Tam giác Phát triển Du lịch: TP.Hồ Chí Minh – Bình Thuận – Lâm Đồng

Đăng ngày: 12/9/2014 11:54:18 AM - Lượt xem 1326

Sáng ngày 05.12.2014, tại Khách sạn Majestic TPHCM, đã diễn ra Hội nghị Sơ kết lần thứ 1 Tam giác phát triển Du lịch TPHCM – Bình Thuận – Lâm Đồng, giai đoạn 2013-2018

 Đến tham dự có Bà Văn Thị Bạch Tuyết – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM; Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM; Ông Phạm Huy Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM; Đại diện Văn phòng UBND TPHCM; Bà Võ Hoàng Tuyết Linh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Bình Thuận; Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tỉnh Bình Thuận; Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Lâm Đồng; Ông Phùng Quý Ngọc – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tỉnh Lâm Đồng; các doanh nghiệp du lịch; Phóng viên các Báo, Đài…

Mô hình tam giác du lịch giữa 3 địa phương TPHCM – Lâm Đồng – Bình Thuận triển khai từ năm 2007; đến tháng 6/2013, đã tiến hành Hội nghị tổng kết giai đoạn hợp tác 2007-2012, triển khai chương trình hợp tác giai đoạn 2013-2018, tại Khu Du lịch Madagui, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, mỗi địa phương sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết, để đánh giá những kết quả đã đạt được và những tồn tại. Đồng thời, đưa ra những giải pháp, định hướng cụ thể cho việc hợp tác phát triển trong năm tiếp theo. Đây được cho là mô hình điểm, một sáng kiến hay, một liên kết hợp tác hiệu quả, được nhiều địa phương trong cả nước nghiên cứu và học tập.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, nhận định: Những kết quả đánh giá về chi tiêu lượng khách, thu nhập, tỷ trọng GDP ngày càng tăng theo từng năm của Ngành Du lịch TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận, đã khẳng định được vai trò của Ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường và giữ vững an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, Ngành Du lịch địa phương còn nhiều hạn chế và bất cập, nhiều khó khăn và trở ngại vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, chưa có bước phát triển đột phá để khẳng định thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Nhất là trong công tác hợp tác phát triển du lịch, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, phát triển của mỗi địa phương. Trong khi đó, xu hướng hội nhập, hợp tác, cạnh tranh toàn cầu, giao lưu mở rộng và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong nền kinh tế tri thức thế giới đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn đồng thời cũng là thách thức đối với phát triển du lịch. Trước bối cảnh và xu hướng đó, đòi hỏi Ngành Du lịch 3 địa phương cần phải có những định hướng thật cụ thể trong chiến lược hợp tác phát triển du lịch cho phù hợp với tình hình và và yêu cầu mới của xã hội.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến nêu ra các khó khăn, vướng mắc và các vấn đề cần kiến nghị, để tháo gỡ và thúc đẩy phát triển du lịch theo mô hình liên kết. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là về hạ tầng giao thông, xây dựng tour đặc trưng liên vùng tam giác, sự cạnh tranh giữa các đơn vị du lịch của 3 địa phương…

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Chương trình Tam giác phát triển Du lịch, Năm Du lịch Quốc gia 2014 và một số sự kiện khác đã thúc đẩy lượng du khách đến với Lâm Đồng tăng cao hơn các năm trước. Chúng ta phải nhấn mạnh hơn nữa ý nghĩa, hiệu quả của mô hình hợp tác này, để thúc đẩy du lịch 3 địa phương cùng phát triển. Cần xây dựng logo, khẩu hiệu cho liên kết này. Cần xây dựng thương hiệu: Chợ Sài Gòn – Hoa Đà Lạt  - Biển Mũi Né là thương hiệu đặc trưng của Tam giác du lịch. Từ đó, sẽ dễ dàng quảng bá, xúc tiến du lịch 3 địa phương. Điều cần thiết nữa là phải xây dựng được một số tour du lịch đặc trưng, riêng biệt của chương trình liên kết. Ngoài việc tham gia các hoạt động thường niên tổ chức tại các địa phương, cần thúc đẩy hơn nữa sự giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa các địa phương, để làm cầu nối quảng bá, xúc tiến du lịch.

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Bình Thuận, đã đưa ra phương hướng hợp tác giai đoạn 2014-2015. Các doanh nghiệp 3 địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc hoạch định, xây dựng chương trình hợp tác theo các lĩnh vực: Đầu tư, Xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm mới, đào tạo nguồn nhân lực và quản lý Nhà nước về du lịch. Trong đó, các doanh nghiệp cũng như lãnh đạo Ngành Du lịch  3 địa phương cần phải thường xuyên liên hệ, trao đổi, giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau, khắc phục những vấn đề hạn chế, để thúc đẩy hoạt động liên kết này. Từ đó, hoạt động của từng đơn vị cũng sẽ có được nhiều thuận lợi từ hiệu quả của mô hình liên kết mang lại.

Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tỉnh Bình Thuận, cho biết: Chương trình Tam giác phát triển du lịch 3 địa phương thời gian qua đã đạt nhiều kết quả khả quan. Việc hỗ trợ, hợp tác tổ chức các sự kiện, lễ hội thường niên của từng địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Việc liên kết tổ chức tham gia hội chợ quốc tế để quảng bá, xúc tiến du lịch địa phương nói riêng, cả nước nói chung, đã chứng minh sự gắn kết mật thiết giữa lãnh đạo ngành và các doanh nghiệp du lịch 3 địa phương với nhau rất hiệu quả. Sự kiện Ngày hội Du lịch TPHCM tổ chức 10 năm nay, nên được tổ chức luôn phiên tại các địa phương, để tạo sự mới lạ đối với du khách, cũng như để các địa phương phát huy được thế mạnh sẵn có của mình. Cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tour du lịch, sự hài lòng của du khách. Để liên kết thực sự hiệu quả, cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, lãnh đạo Ngành Du Lịch. Các doanh nghiệp du lịch rất mong muốn được tháo gỡ rào cản hạ tầng giao thông, để phát triển hoạt động du lịch.

Ông Hải Long – đại diện Công ty Du lịch Fiditour cũng đồng tình với vấn đề bức xúc về hạ tầng giao thông. Nếu tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây được thông xe thì lượng khách từ TPHCM đi Lâm Đồng sẽ tăng mạnh. Vấn đề tăng giá vé tham quan tại một số cơ sở ở Đà Lạt cũng ảnh hưởng xấu đến sức cạnh tranh đối với các tour tuyến khác. Do đó, cần phải chọn thời điểm thích hợp, cũng như có lộ trình phù hợp, để không ảnh hưởng tới kinh phí hoạt động của đơn vị, và không làm mất đi sức cạnh tranh, hấp dẫn của địa điểm tham quan tới du khách.

Ông Trần Đoàn Thế Duy – Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, tâm đắc: Việc xây dựng thương hiệu “Chợ Sài Gòn – Hoa Đà Lạt – Biển Mũi Né” là rất cần thiết. Chúng ta cần vận động doanh nghiệp các địa phương cùng chung sức tham gia xây dựng thương hiệu này. Cần thu hút du khách của nhiều địa phương khác đến với tour liên kết. Cần thiết phải xây dựng tour liên lết 3 địa phương, với những đặc trưng khác biệt. Các doanh nghiệp tham gia chương trình này nên hỗ trợ, tạo điều kiện, có nhiều ưu đãi cho nhau. Các địa phương cũng nên tổ chức các đoàn Phóng viên, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đến khảo sát, nắm bắt thông tin về tiềm năng du lịch. Qua các kênh truyền thông, thông tin du lịch được lan tỏa, sẽ góp phần tăng cao lượng du khách tìm đến.

Nhiều đại diện công ty du lịch cho biết, tại nhiều địa phương có sự phân biệt đối xử đối với khách đoàn của các đơn vị vãng lai. Thường ưu tiên cho các đơn vị là khách hàng thường xuyên, khiến các doanh nghiệp không chuyên sâu tại các địa phương đó gặp khó khăn, trở ngại khi triển khai tour du lịch. Vấn đề này cũng được lãnh đạo Ngành Du lịch 3 địa phương giải đáp những điều chưa được rõ, và ghi nhận để có biện pháp khắc phục.

Từ những ý kiến của các doanh nghiệp, lãnh đạo Ngành Du lịch 3 địa phương đã ghi nhận, và bước đầu giải đáp các thắc mắc. Các vấn đề cần kiến nghị các cấp lãnh đạo chính quyền trung ương, đa số đại biểu đều thống nhất cử TPHCM làm đầu mối để liên hệ, đề đạt các kiến nghị. TPHCM cũng được giao là đầu mối liên hệ, thực hiện ấn phẩm du lịch chung của 3 địa phương, xây dựng thương hiệu “Chợ Bến Thành – Hoa Đà Lạt – Biển Mũi Né”, dự kiến triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2015. Hội nghị kỳ vọng trong năm tới, mỗi địa phương cần khẳng định hơn nữa vị trí, vai trò, phát huy thế mạnh, tiềm lực về du lịch của mình trong việc góp phần đưa Tam giác du lịch ngày càng phát triển bền vững, tạo thành thương hiệu riêng của 3 địa phương trong Ngành Du lịch Việt Nam. Quyết tâm đưa Tam giác du lịch TPHCM – Phan Thiết – Đà Lạt trở thành tuyến du lịch hiệu quả, thân thiện và hấp dẫn nhất trong cả nước và khu vực.

Theo : tcdulichtphcm.vn

 

 

Liên kết website