Nhân lực ngành du lịch Bình Thuận

Đăng ngày: 10/18/2010 10:08:34 AM - Lượt xem 1278

Du lịch địa phương hình thành được 15 năm và đang phát triển. Thế nhưng, các doanh nghiệp đầu tư du lịch đang “đau đầu” về thực trạng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp “không khói”.

"Khát" nhân lực

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đã thẳng thắn nhìn nhận: “Nguồn nhân lực có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, đang thiếu hụt nghiêm trọng”.
Không chỉ thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ trong lĩnh vực du lịch, một thực trạng đáng buồn hiện nay là tình trạng “nhảy” việc của không ít nhân viên quản lý, lành nghề sang doanh nghiệp khác đang báo động. Đã xuất hiện tình trạng “chèo kéo” nhân viên không lành mạnh giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau. Ông Bình nói thêm: “Nhân viên là tài sản quý, nhưng cứ chạy đi chạy lại từ doanh nghiệp này, sang doanh nghiệp khác rất tai hại cho ngành du lịch”.
Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực có nhiều, nhưng dễ dàng nhận thấy ngành du lịch địa phương vướng vào hoàn cảnh “thừa thầy, thiếu thợ”. Các doanh nghiệp mới ra đời ngày càng nhiều nên nhân sự thay đổi thường xuyên khiến tình trạng thiếu hụt nhân lực vốn đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn. Ông Bình cũng thừa nhận, ở một số doanh nghiệp sự thay đổi trong ê kíp làm việc cũng ảnh hưởng không nhỏ. Sự thay đổi Ban giám đốc điều hành trong mỗi doanh nghiệp đã tác động sự “gắn bó” của nhân viên với quản lý mới.
Để tìm phương thuốc đặc trị cho nhân lực, cuộc hội thảo với hơn 50 doanh nghiệp trong tỉnh đang kinh doanh du lịch vừa được tổ chức. Theo nhận xét của những nhà quản lý có đến 70% sự thành công của du lịch phụ thuộc vào con người. Hiệp hội Du lịch là cầu nối để gắn kết với hy vọng  tháo gỡ “gút mắc” khó khăn từ trước đến nay cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết: “Tọa đàm với mục tiêu duy nhất là tìm ra giải pháp phát triển nguồn nhân lực của tỉnh nhà một cách bền vững, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Và ngay khi có giải pháp tối ưu, phải bắt tay thực hiện, bởi lẽ, sản phẩm du lịch là sản phẩm vừa vô hình, vừa hữu hình nếu chậm có thể sẽ không theo kịp sự phát triển”. Ông Khoa hé lộ thông tin, sắp tới Tổng cục Du lịch sẽ thẩm định lại các tiêu chuẩn của các resort, các cơ sở du lịch. Vậy nên, sẽ thu hút một lượng lớn nguồn lực du lịch cấp cao nhưng vấn đề có giữ chân họ được hay không, lại là một chuyện khác (!?).
Doanh nghiệp tự cứu
Trong khi nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp trong lĩnh vực du lịch thiếu hụt, đặt ra cho các doanh nghiệp bài toán chưa có lời giải. Buộc lòng, các doanh nghiệp phải tự cứu mình. Không ít chủ doanh nghiệp đã phải thuê thầy từ nơi khác về tận nơi đào tạo, hoặc vài doanh nghiệp liên kết lại để đào tạo nghề cho chính nhân viên của họ. Đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến những thương hiệu Novotel, Việt - Pháp, Seahores, Mũi Né nhỏ, Làng Tre… với mục tiêu “tự cung tự cấp”. Đây cũng là cách họ giữ chân để nhân viên có thể gắn bó hơn.
Khách quan mà nói, các doanh nghiệp, cơ sở du lịch đang phát triển ồ ạt. Với hơn 400 dự án đầu tư du lịch vào địa phương, trên 50% đã đi vào hoạt động nên chuyện “nhảy” việc không thể không tránh khỏi. Riêng Sea Horse Resort được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên “nhảy” việc ở mức thấp nhất 0,5%. Ông Trần Việt Hà - Giám đốc Seahorse resort chia sẻ: “Nhân lực du lịch địa phương đang vướng vào cụm từ: vừa thiếu, vừa yếu, vừa quá tự hào”. Ông Hà lý giải: Vấn đề ở chỗ “thừa thầy thiếu thợ” vẫn tái diễn. Nhiều người quá tự hào khi đang làm việc trong những resort lớn, nhưng vấn đề trau dồi, học hỏi nâng cao trình độ để phục vụ lại nới lỏng. Có thể họ tự hào vì được đang làm việc ở nơi được mệnh danh “thủ đô resort”, nhưng kiến thức, chuyên môn lại quá mỏng manh so yêu cầu.
Mặt khác, những tồn tại về nhân lực còn bắt nguồn từ việc không thích nghi kịp với sự phát triển. Nguồn lực trẻ nhiều, học về du lịch cũng khá. “Các bạn trẻ được đào tạo về du lịch bậc đại học, cao đẳng chuyên ngành về quản lý du lịch.
Ông Hà còn nhấn mạnh: ở Seahorse khi tuyển dụng, không cần kinh nghiệm. Chỉ cần tuyển dụng các em học xong chương trình 12, phía doanh nghiệp sẽ tự đào tạo. Vừa tiết kiệm tiền bạc, vừa đỡ mất thời gian và theo tiêu chí của doanh nghiệp.
Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Tường Nguyên - Phó Giám đốc Khu du lịch Làng Tre, cho biết: Vấn đề hiện nay chính là việc đào tạo, hệ quả kèm theo hệ lụy cho du lịch địa phương. Tiếng Anh du lịch chiếm vị trí quan trọng, nhưng hiện nay vấn đề đào tạo ngoại ngữ quá kém. Không thể trách doanh nghiệp “lắc đầu” từ chối sinh viên ra trường cứ loay hoay xin việc, với bằng cấp và kiến thức thực tế lại khá chông chênh.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng “dị ứng” với việc nhận sinh viên thực tập, có doanh nghiệp thì luôn luôn nhận, nhưng cũng có doanh nghiệp nói không. Ông Nguyên mong muốn, việc tuyển chọn đầu vào để đào tạo phải tốt hơn. Chứ thực tế, sản phẩm đào tạo ra nhiều, doanh nghiệp đang thiếu song họ lại không nhận, rõ ràng các trường cũng nên xem lại vấn đề đào tạo.
Kỳ 2: Bài toán giải quyết “khủng hoảng” nhân lực. 
QUANG NHÂN (báo Bình Thuận)

Liên kết website